Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Soi lại những thế chân vạc đẫm máu nhất làng game Việt - Mobile kiếm thế

Kính chào các game thủ tam quốc chibi mobile game kiếm thế - cùng chơi game kiếm thế trên game hay điện thoại di động online mobile nhé!

Soi lại những thế chân vạc đẫm máu nhất làng game Việt - Mobile kiếm thế

Chúng đều tiêu tốn nhiều tiền bạc, công sức thậm chí cả nước mắt đối với các NPH lẫn game thủ nước nhà.

Như đã biết, sắp tới đây làng game Việt sẽ chứng kiến cuộc đua tam mã giữa 3 webgame kiếm hiệp là Ngạo Kiếm, Kiếm Thế web và Nhất Kiếm. Đã khá lâu rồi các tín đồ ảo nước nhà mới lại đứng trước “thế chân vạc” ác liệt đến như vậy, nhất là sau giai đoạn khó khăn cùng cực suốt 360 ngày qua.

Và đã gọi là cuộc chiến tay ba thì đương nhiên luôn tốn kém cả mồ hôi lẫn công sức từ phía các NPH. Hãy cùng điểm lại những sự kiện như thế trong lịch sử gần 8 năm kể từ khi trò chơi trực tuyến cập bến dải đất hình chữ S.

Khan – RYL – VLTK

Nếu như tháng 06/2005 Võ Lâm Truyền Kỳ open beta, thì tới tháng 07 năm đó, CyberWorld cũng cho ra mắt Khan Online (lúc bấy giờ là MMORPG thứ 4 tại Việt Nam). Tới tháng 08/2005, một MMORPG tiếp theo xuất hiện mang tên RYL – Con Đường Đế Vương đi theo xu hướng 3D hóa với bối cảnh Tây phương.

RYL và Khan thất bại thảm hại trước VLTK.

Tuy vậy, ở thời điểm đó xu thế 3D vẫn còn quá mới mẻ cộng với sức hút quá mạnh của VLTK khiến Khan Online và RYL trôi dần vào ảm đạm và tụt lại hẳn trong cuộc đua ngũ mã. Tháng 10/2006 và 09/2007 cả hai lần lượt đóng cửa trong vô vọng.

Thất bại trên ít nhiều dẫn đến việc CyberWorld và Quang Minh DEC sau này không còn muốn khai thác thị trường GO nữa. Bằng chứng là việc họ dần lui vào bóng tối, để lại không ít nuối tiếc cho game thủ Kiếm Thế Việt Nam tới tận bây giờ.

SF – CF -SA

Bẵng đi 3 năm trời, tới giữa năm 2008 một cuộc đua tam mã nữa mới lại xuất hiện, đó là Special Force (FPT), CrossFire (VTC) và Sudden Attack (VNG). Có thể nói, lúc bấy giờ đây là đề tài tranh cãi và thu hút nhiều sự chú ý nhất từ phía cộng đồng, cả 3 NPH đều tung hết nhân tài và vật lực vào cuộc chiến FPS ăn khách.

Dù bị hack mạnh nhất, CF vẫn chiến thắng.

Cuối cùng, chỉ có đúng CF là thành công vang dội nhờ lối chơi có phần đơn giản và hợp tin tức game kiếm thế mobile với thị hiếu game thủ Việt Nam. Cho tới tận bây giờ nó vẫn là sản phẩm hút tiền nhất của VTC Game và cũng là MMOFPS duy nhất còn sống sót được sau đợt càn quyets game Kiếm Thế bạo lực.

Thất bại của SF và SA khiến cả FPT Online và VNG đều ngậm đắng nuốt cay, nhất là VNG khi lần đầu tiên họ chiến bại sau thành công liên tiếp với VLTK và Chinh Đồ.

Granado Espada – Atlantica – Độc Bá

Ngay từ khi các thông tin đầu tiên được hé lộ hồi đầu năm 2009, cả Granado Espada, Atlantica và Độc Bá Giang Hồ đều gây sốt cho gamer Việt. Chiến dịch truyền thông cực lớn của 3 NPH lại càng khiến cuộc đua trở nên gay cấn hơn, họ tưởng rằng xu thế 2D đã lỗi thời và đến lúc để MMORPG 3D trỗi dậy.

Bộ ba MMORPG 3D đã nhận trái đắng.

Thế nhưng sự thất bại cực kỳ chóng vánh của cả 3 ứng viên trên khiến hầu hết các NPH phải nhìn nhận lại về xu hướng 3D tại Việt Nam, để rồi tất cả đều chùn tay khi nghĩ tới việc nhập bất cứ sản phẩm tương tự nào trong 2 năm gần đây. Thị trường game năm 2009 cũng vì thế mà yên ắng hẳn cho tới khi Kiếm Thế của VNG chào đời mới sôi động lại.

Có cả ngàn lẻ một nguyên nhân dẫn tới việc GE – Atlan và Độc Bá không hút khách, nhưng 2 nguyên nhân lớn nhất có lẽ là vì thị hiếu chuộng 2D còn quá mạnh cộng với sai lầm chết người trong khâu vận hành

Thiên Tử – TLHK – Thống Lĩnh

Xét một cách chính xác thì Thiên Tử, Thần Long Huyết Kiếm và Thống Lĩnh không thực sự “đối đầu nhau chan chát”, tuy nhiên chúng là 3 MMORPG duy nhất ra mắt vào cuối năm 2010 khi tình hình thị trường khủng hoảng trầm trọng khiến “thế chân vạc” được định hình. Riêng TLHK phát hành dưới dạng “phiên bản Việt” còn 2 sản phẩm Kiếm Thế còn lại thì ra mắt chính thức.

Thiên Tử – Nỗi thất vọng của Asiasoft.

Hiện tại khó có thể kết luận được đâu là kẻ chiến thắng tuyệt đối trong 3 ứng viên trên vì thực tế lúc này chúng đều rơi vào trạng thái ảm đạm. Có vẻ như bao nhiêu cố gắng của Asiasoft, VTC và SaigonTel đều đổ xuống sông xuống biển.

Nguyên nhân dẫn tới thất bại có lẽ là vì không ứng viên nào hợp với thị hiếu giới trẻ tai game tam quoc chibi (đang trong giai đoạn “dở dở ương ương”, vừa chán 2D vừa chưa thích 3D). Hơn nữa quá trình truyền thông khó khăn cũng góp phần khiến game vận hành chưa tốt.

Tam Quốc Truyền Kỳ – Vương Triều Chiến – Thiên Hạ

Cho tới đầu năm 2011 ai cũng tưởng rằng đề tài web game Tam quốc đã thực sự bão hòa, vì thế không khỏi bất ngờ khi xuất hiện 3 trò chơi mới từ phía SGame, OneWorld và Toda game java. Đây cũng là cuộc đua tam mã đầu tiên tại mảnh đất game Kiếm Thế RTS trên trình duyệt.

TQTK – Thành công bất ngờ của SGame.

Và ai thắng ai thua dường như đã rõ, với Tam Quốc Truyền Kỳ, SGame thu được thành công vang dội nhất suốt từ khi ra mắt Đắc Kỷ đầu năm 2010. Trong khi đó Vương Triều Chiến chật vật còn Thiên Hạ rơi vào ảm đạm nhanh chóng.

Kết cục trên chủ yếu là vì TQTK ra mắt trước tiên và có nhiều đối sách cực kỳ hợp lý nhằm thu hút cộng đồng, trong khi đó OneWorld dù giới thiệu VTC trước nhưng quá chậm chân, tai game kiem the còn Thiên Hạ lại dính scandal mập mờ đơn vị phát hành.

Và Ngạo Kiếm – Kiếm Thế web – Nhất Kiếm

Khi cuộc đua web game mobile chiến thuật còn nóng hổi thì thế chân vạc tải game kiếm thế mobile mới lại xuất hiện, lần lượt 3 tựa game với chữ “Kiếm” trong danh xưng ra mắt trong quý 2 và hứa hẹn bùng nổ trong quý 3. Đặc biệt có sự trở lại của VNG sau hơn 1 năm trời im hơi lặng tiếng.

“Kiếm” nào sẽ thắng?

Trên diễn đàn, khá nhiều thành viên nghiêng về giả thuyết Kiếm Thế web tải game Hay điện thoại di động sẽ ăn khách nhất, tuy nhiên khó nói trước được điều gì vì trên thực tế VNG chưa hề thành công trong thể loại webgame RPG. Trong khi đó Ngạo Kiếm và Nhất Kiếm lại thuộc về các NPH mới toanh chưa nhiều kinh nghiệm xông pha trận mạc.

Đây hứa hẹn sẽ là cuộc chiến đẫm máu tiếp theo của làng game Việt, chúng ta hãy cùng chờ xem.
http://gamekiemthez.blogspot.com/2013/10/soi-lai-nhung-chan-vac-am-mau-nhat-lang.html
 Võ lâm truyền kỳ kiếm thế tranh phong