Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Muốn có chồng phải đi… bắt - nhẫn đôi yêu nhau

Kính gửi các khách hàng quan tâm đến shop nhẫn đôi yêu nhau online thân mến thân mến, chúng tôi chuyên bán các loại nhẫn đôi yêu nhau cực đẹp giá cưc rẻ dành cho các đôi tình nhan  - với những chiếc nhẫn cặp và nhẫn đôi cực đẹp sẽ làm cho các bạn sẽ yêu nhau hơn.

Cưới 3 lần mới nên duyên vợ chồng, vỗ mông để chọn bạn đời , sau 3 năm ở rể mới được rước nàng về dinh… là những phong tục cưới hỏi kỳ lạ nhất Việt Nam.

Muốn có chồng phải đi… bắt - nhẫn đôi yêu nhau

Phong tục bắt chồng là nét văn hoá độc đáo hiện vẫn còn được lưu giữ ở nhiều bản làng ở Tây Nguyên. Tục lệ này khá nổi tiếng với các đồng bào Chu ru, Cil, Cơ ho. Mùa lễ hội bắt chồng bắt đầu từ ngày mồng 1 Tết đến hết tháng 3 âm lịch.

Những cô gái Tây Nguyên đến tuổi lấy chồng phải tự tìm cho mình một chàng trai để bắt. Lễ bắt chồng thường được diễn ra vào ban đêm. Khi cô gái “nhăm nhe” một chàng trai nào đó thì cô gái sẽ về nói cho gia đình biết, gia đình sẽ đến nhà trai hỏi dạm, thưa chuyện. Nếu gia đình hai bên đều chấp thuận, cô gái sẽ chọn ngày lành, tháng tốt đem một chiếc nhẫn đến nhà trai và đeo vào tay cho người con trai.
Nếu không đồng ý người con trai nhẫn đôi yêu thương có thể trả lại nhẫn nhưng sau 7 ngày tiếp theo, cô gái lại tiếp tục nhẫn đôi yêu nhau đến và đeo nhẫn cho chàng trai. Sự việc cứ thế tiếp diễn đến khi nào chàng trai đồng ý.
Chàng trai đó mà chịu đeo nhẫn vào tay đồng nghĩa với việc chấp thuận cưới cô gái đó về làm vợ.
Sau đó “Đêm bắt chồng” sẽ diễn ra theo phong tục của lễ hội. Tại đêm hội, các chàng trai, cô gái phải đọc rất nhiều những câu thơ nói về luật bản, thôn, tình yêu, gia đình… như là lời răn dạy, và là những bài học ý nghĩa sống tốt với nhau. Chàng trai và cô gái sẽ trao lại cho nhau nhẫn đính ước một lần nữa để thể hiện sự giao hòa, chia sẻ.
Sau lễ cưới 7 ngày, cô gái đưa nhẫn cho mẹ chồng còn chàng trai đưa nhẫn cho mẹ vợ cất giữ.
Sau lễ bắt chồng, ai đi ngoại tình sẽ phải đền ba con trâu đực to và số trâu cũng sẽ tăng lên nếu ngoại tình nhiều lần. Mục đích của luật tục này là làm tăng tính gắn kết và sự chung thủy trong cuộc sống vợ chồng.
Trường hợp cuộc sống vợ chồng sau đó xảy ra mâu thuẫn, không hòa hợp, ai mà đề nghị ly hôn trước thì người đó phải đưa một con trâu (thường là trâu đực) cho người kia.
Cưới 3 lần mới nên duyên vợ chồng
Để được công nhận là vợ chồng thì người Khùa phải tổ chức 3 lần cưới. Khi chàng trai và cô gái đã “ưng” nhau, trước hết, chàng trai phải tìm cách cướp vợ.
Chàng trai sẽ chuẩn bị lễ vật gồm một thanh kiếm, một con gà và rượu nhan doi bac yeu nhau cùng với cậu hoặc chú đến nhà cô gái lúc nửa đêm. Nhân lúc mọi người uống rượu, trò chuyện say sưa, chàng trai sẽ lẻn vào phòng bắt cóc nhẫn đôi yêu nhau nàng mang về nhà.
Sau khi bắt được cô gái, người con trai sẽ chuẩn bị một số lễ vật là gà, rượu, mâm cơm đem sang nhà gái làm lễ tạ tội với cha mẹ nàng. Từ đó, đôi vợ chồng trẻ này sẽ được phép về ở cùng nhau và đây được coi là lễ cưới đầu.
Lễ cưới lần hai thì bắt buộc phải mổ bò, heo, và phải có rượu để mời cả bản đến ăn mừng.
Nhưng thử thách chưa dừng lại ở đó, lễ cưới lần 3, lễ vật phải gấp đôi lần hai vì người Khùa coi đó là lễ quan trọng và ý nghĩa nhất, minh chứng cho mối tình thủy chung, sắt son của đôi vợ chồng người Khùa.
Do chi phí tổ chức ba lần cưới rất tốt kém nên không phải đôi vợ chồng nào cũng có điều kiện để tổ chức. Nếu chú rể khá giả thì sẽ tổ chức sớm, song có nhiều người đến khi đã có đầy đủ con cháu vẫn chưa tổ chức được lễ cưới chính thức.
Vỗ mông để chọn bạn đời
Không chỉ nổi tiếng về tập tục chặn đường cướp cô dâu, người Mông (Hà Giang) còn được biết đến nhiều bởi phong tục vỗ mông để chọn bạn đời.

Trong những ngày Tết, các chàng trai, cô gái Mông trong trang phục truyền thống kéo đến các bãi đất rộng, khoảng trống nhẫn đôi yêu nhau nơi chân núi để cùng chơi “ú tim”. Họ đi thành từng tốp, gặp nhau cùng với những lời thăm hỏi, chúc tụng đầu năm, các chàng trai, cô gái đưa mắt tìm bạn đời. Khi những ánh mắt đã tìm gặp được nhau cô gái sẽ bỏ chạy và nhiệm vụ của chàng trai là đuổi theo. Lúc đó cả hai đều phải chạy hết sức mình. Nếu chàng trai đuổi kịp cô gái và đưa bàn tay vỗ vào mông cô gái một cái thì đồng nghĩa với việc cô gái này sắp sửa sẽ trở thành vợ chàng. Nếu cô gái cũng ưng thuận thì quay lại vỗ nhẹ vào mông chàng trai và trao gửi những lời yêu thương, hứa hẹn.
Tiếp đó, đôi trai gái vừa đi chơi hội và vỗ qua vỗ lại đến khi vỗ đủ 9 cặp (tức là hai bên đã chấp thuận nhau, trước sự chứng kiến của nhiều người). Nhưng chưa vỗ đủ 9 cặp thì họ lại phải chờ đến ngày hôm sau, hẹn gặp nhau để tâm sự và vỗ mông tiếp cho đủ. Nếu vẫn không vỗ đủ 9 cặp hoặc không gặp lại nhau nữa thì họ coi như không có duyên thành đôi và rồi mỗi người lại tiếp tục đi tìm cho mình người bạn tình khác.
Sau 3 năm ở rể mới được rước nàng về dinh
Khi “phải lòng” một cô gái, chàng trai Thái phải thưa chuyện với cha mẹ rồi sau đó phải qua nhà gái ở rể. Sau ba tháng thử thách, nếu được bố mẹ nàng ưng ý, chàng sẽ về nhà báo lại cho cha mẹ biết và lại mang tư trang đến nhà gái ở thêm 3 năm nữa.
Trải qua 3 năm thử thách này, nếu nàng ưng thuận thì lễ thành hôn chính thức mới được tổ chức. Để thể hiện sự đồng ý, cô gái sẽ dùng trâm để búi tóc và độn tóc giả do nhà trai mang đến, còn nếu không sẽ phản đối bằng cách cắt trụi mái tóc của mình.
Sau lễ cưới chú rể phải nhan doi yeu nhau ở nhà vợ từ một năm đến mười năm và còn phải tổ chức một nghi lễ rước dâu long trọng mới được phép đưa vợ về nhà .
Phụ nữ Ê Đê đi hỏi chồng
Người Ê Đê theo chế độ mẫu hệ nên phụ nữ Ê Đê có quyền rất lớn, luôn là người quyết định mọi chuyện, kể cả việc chọn chồng. Nếu “để ý” chàng trai nào, người con gái sẽ về nhà thưa chuyện với cha mẹ để nhờ người mai mối sang nhà chàng trai dạm hỏi.
Lễ cưới người Ê Đê diễn ra trong hai ngày, bên nhà gái luôn đứng ra tổ chức. Sau đó, chú rể phải tòng thê (tức là phải theo và nghe lời vợ trong bất kỳ trường hợp nào). Sau lễ cưới, chàng trai phải theo về nhà vợ ở, con sinh ra cũng phải theo họ mẹ. Chú rể muốn về thăm cha mẹ cũng phải xin phép, mỗi lần người vợ ra khỏi nhà là người chồng phải chuẩn bị vật dụng cần thiết để đi theo vợ.