Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Trần tình về bản đồ VN rồng ngửa của Đại Việt Truyền Kỳ - Game mobile ngũ long tranh bá

Kính chào các game thủ game ngũ long tranh bá - cùng chơi game ngũ long tranh bá trên mobile bạn nhé!

Trần tình về bản đồ VN rồng ngửa của Đại Việt Truyền Kỳ - Game mobile ngũ long tranh bá


Ông Thành Tâm, CEO NPH OneC, khẳng định việc họ cách điệu bản đồ của Việt Nam trong game là không sai.

Cách đây vài hôm, cộng đồng game thủ ứng dụng điện thoại Việt lại nảy ra vô số tranh cãi trước hình ảnh bản đồ Việt Nam trong Đại Việt Truyền Kỳ được OneC "sáng tạo" theo dạng con rồng nằm ngửa. Đa phần những phản ứng của cộng đồng đều thể hiện sự không đồng tình Ngũ Long Tranh Bá và cho rằng sự sáng tạo của OneC là "không đúng lúc, đúng chỗ". Thậm chí nhiều người còn khẳng định chi tiết bản đồ "rồng ngửa" là không phù hợp và "xuyên tạc lịch sử", sẽ bị cơ quan chức năng tuýt còi nếu cho ra mắt kèm theo game.



Bản đồ "rồng ngửa" của Đại Việt Truyền Kỳ.

Hôm qua 25/3, ông Thành Tâm, Giám đốc NPH OneC, đã có thông cáo gửi đến Game Thủ.net, trong đó đưa ra những lý giải và căn cứ để họ tạo ra bản đồ như vậy.

- Thời gian vừa qua có nhiều luồng thông tin sự kiện ngũ long tranh bá nhận định rằng, Đại Việt Truyền Kỳ có gốc gác từ Cửu Long Triêu - một webgame của Trung Quốc - và được OneC phát triển cốt truyện, hình ảnh thuần Việt dựa trên webgame này. Điều này có đúng không?

- Cốt truyện Đại Việt Truyền Kỳ gắn liền với những câu truyện lịch sử của dân tộc, ví dụ như những tính năng chúng tôi đã hoàn thiện và chắc chắn ra mắt trong bản Alpha Test sắp tới bao gồm Cờ Lau Tập Trận (Luyện tập võ công, vượt qua khảo nghiệm của Vạn Thắng Vương Đinh Bộ Lĩnh, đánh bại Lê Hoàn cùng 6 bộ tướng Đinh Lễ, Đinh Liệt, Lưu Cơ, Đinh Điền, Đinh Liễn, Nguyễn Bặc và các thuộc hạ); Chiêm Thành Đại chiến (Đánh bại Đại Tướng và 4 phó tướng nước Chiêm có mưu đồ làm phản); Thiên Niên Hộ Quốc (Long Thần tham gia bảo vệ đất nước trước sự tấn công của binh lính các quốc gia xâm lược).

Ngoài ra, hệ thống nhiệm vụ chính tuyến cũng được dựa trên các game ngu long tranh ba mobile truyền thuyết Ngũ Long Tranh Bá của dân tộc như nhiệm vụ đầu tiên là Ông tổ nghề rèn. Thêm nữa, để tăng độ thú vị trong phó bản, chúng tôi cũng đưa ra hệ thống quái trong phó bản hoàn toàn mới, mỗi phó bản sẽ có nhiều loại quái với các thuộc tính khác nhau. Mỗi loại thuộc tính này sẽ bị một dòng nhân vật trong game khắc chế.

- Tại sao ông và OneC lại chọn hình ảnh "rồng ngửa" để tạo ra bản đồ Việt Nam trong Đại Việt Truyền Kỳ?

- Tại sao lại sử dụng hình rồng để cách điệu hình đất nước: Vì địa thế nước ta dài, 1 đầu nhỏ, 1 đầu lại to nên đặc biệt phù hợp với hình dáng linh vật rồng, nên chúng tôi cách điệu bản đồ Việt Nam thành hình rồng bay lên theo truyền thuyết Thăng Long và Con Rồng - Cháu Tiên của dân tộc.

Đây là hình ảnh chúng tôi sử dụng khi thiết kế bản đồ thế giới (lấy 1 hình ảnh VN thật, đồng thời dựa vào hình ảnh này để cách điệu bản đồ thế giới của Đại Việt Truyền Kỳ nhằm tăng tính mỹ thuật).

Đã là linh vật rồng thiêng, bản đồ của đất nước thì dù có quay ngang, quay dọc hay thậm chí lộn ngược thì nó vẫn là linh vật rồng thiêng, vẫn là bản đồ của đất nước. Cũng có bạn quan tâm về phương hướng của bản đồ thì tôi cũng lưu ý luôn rằng trên bản đồ thật luôn có kim chỉ Nam định hướng Đông - Tây - Nam - Bắc cho người dùng nên chỉ cần đúng địa thế và phương hướng là được.



Hình ảnh so sánh hình dáng giữa bản đồ game và bản đồ thực của Việt Nam.

Lý do thực tế của việc quay ngang bản đồ đơn giản là vì chúng tôi dựa theo tình hình thị trường máy tính khi toàn bộ màn hình đều hiện là hình vuông hoặc hình chữ nhật nằm ngang Ngũ Long Tranh Bá, nên trong khi thiết kế khung của bản đồ, chúng tôi quyết định sử dụng hình chữ nhật nằm ngang mục đích nhằm tăng tính mỹ thuật khi người chơi mở bản đồ. Việc sử dụng khung bản đồ hình chữ nhật nằm dọc trong màn hình chữ nhật ngang sẽ rất khó chịu. Hơn nữa, nhiều năm làm game, tôi cũng chưa thấy khung bản đồ nào nằm dọc cả.

- Bản đồ ở Cửu Long Triêu cũng quay ngang rất giống với bản đồ Đại Việt Truyền Kỳ, anh có thấy vậy không?

- Tôi cũng xin hỏi ngược lại, rồng phải chăng là độc quyền của Trung Quốc? Tại sao tôi không được sử dụng hình rồng để cách điệu hình ảnh đất nước? Hơn nữa, như tôi đã trả lời, địa thế của Việt Nam thực sự rất phù hợp khi cách điệu thành hình rồng.

Về bản đồ, quan điểm của team vận hành là sẽ không vì bất cứ lý do gì mà thay đổi hình dạng tổng thể của bản đồ hiện tại, bởi bản đồ hiện tại thể hiện rõ biên cương quốc thổ hiện nay. Nếu sử dụng bản đồ thực tế theo từng thời kỳ lịch sử, thậm chí sẽ có thể bị dư luận lên án là bán nước.

- Sử dụng hình ảnh một sản phẩm được mình gọi là "game thuần Việt" mà lại giống hình ảnh của game Trung Quốc thì ắt sẽ dẫn đến sự phản ứng của khách hàng. Anh có tiên liệu được điều này?

- Khi phát triển game, đội ngũ vận hành đã set ưu tiên mức cao nhất tới tính mỹ thuật cho đối tác đã chọn để thực hiện khâu hình ảnh. Về mặt tổng thể, bên tôi đề ra các yêu cầu chung cần có cho từng mục hình ảnh, còn chi tiết sẽ do đối tác chủ động thực hiện. Việc set ưu tiên này nhằm để nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi vào thử nghiệm game.

Hình ảnh game đẹp, màu sắc tươi sáng mà không quá gắt, tạo cảm giác dễ chịu cho khách hàng khi chơi game lâu là đạt yêu cầu. Còn về việc giống một số đường nét của game này, game khác là chuyện đương nhiên vì đã có rất nhiều webgame Ngũ Long Tranh Bá đã ra mắt thị trường rồi.

Bản thân tôi rất ủng hộ chuyện làm hình ảnh hoàn toàn theo hướng thuần Việt nhưng các bạn có biết khi chúng tôi đi tìm tư liệu để vẽ, chúng tôi có được bao nhiêu tư liệu không? Số liệu thực sự đáng thất vọng tới mức chúng tôi không muốn công bố. Trong khi bản đồ game thì vô cùng rộng lớn, số lượng hình ảnh sử dụng thì cực lớn.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố gắng hết sức mình trong phạm vi có thể, đưa vào các hình ảnh đặc trưng nhất của đất nước như tạo hình Chùa Một Cột, các hình ảnh phong cảnh đẹp của đất nước. Khi sản phẩm tiến hành Apha Test, mọi người sẽ rõ ràng việc này thôi, còn hiện nay, game chưa ra mắt, việc dư luận có chút hiểu nhầm cũng là việc bình thường thôi mà.



Game bị đánh giá có hình ảnh mang nhiều màu sắc java Trung Quốc dù từng được quảng bá là "game VN tự sản xuất".

- Ông cũng biết, làm game bây giờ áp lực lớn, cạnh tranh nhiều, nếu làm ra 1 game Ngũ Long Tranh Bá mà bị điều tiếng phản đối, kêu gọi tẩy chay thì rõ ràng gian nan và cả thất bại nữa. Một khi không thể ra thị trường bình yên thì game sẽ chết và lúc đó, có đẹp hay không cũng không thể giải thích được vấn đề. Ông nghĩ sao về điều này?

- Về dư luận, bên tôi rất lưu tâm và cố gắng phản hồi/điều tai game ngu long tranh ba mobile chỉnh nhanh nhất trong phạm vi có thể, ví dụ như việc phản ánh map game thiếu mất Côn Đảo và Phú Quốc. Ngay khi nhận được phản hồi, team vận hành đã thảo luận và đánh giá đây là góp ý rất hợp lý nên đã thống nhất sẽ bổ sung 2 map này vào và đưa ra thông báo chính thức trên fanpage.

- Phản ứng không mấy tích cực của dư luận gần đây về bản đồ và hình ảnh của Đại Việt Truyền Kỳ thời gian vừa qua có ảnh hưởng gì đến tiến độ triển khai hay hướng đi của đội ngũ làm game không?

- Đây là sản phẩm đầu tiên do chúng tôi phát triển nên đương nhiên game điện thoại nokia sẽ có nhiều thiếu sót cả về tính năng ingame Ngũ Long Tranh Bá, cốt truyện tới hình ảnh đồ họa. Tuy nhiên do là sản phẩm tự phát triển nên chúng tôi hoàn toàn có thể tiến hành điều chỉnh rất nhanh chóng khi nhận được phản hồi của khách hàng. Đơn cử như việc chúng tôi sửa lại map Đại Việt, thêm vào Phú Quốc và Côn Đảo theo kiến nghị của khách hàng chỉ trong 1 buổi sáng làm việc.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh sản phẩm mobile này sẽ không chỉ dừng lại khi chúng tôi tiến hành Alpha Test mà sẽ sau cả thời gian này.
http://gamengulongtranhba.blogspot.com/2013/09/tran-tinh-ve-ban-o-vn-rong-ngua-cua-ai.html
 Ngũ long tranh bá mobile - Ngũ long quần hùng