Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Những thể loại game dễ bị bế quan tỏa cảng tại Việt Nam - Mobile Đua xe

Kính chào các game thủ Game đua xe - cùng chơi Game đua xe thể thức mobile bạn nhé!

Những thể loại game dễ bị bế quan tỏa cảng tại Việt Nam - Mobile Đua xe

Hầu hết NPH đều không muốn nhập thêm những dòng sản phẩm Đua Xe này về nước, ít nhất là trong năm 2011 này.

Game online thực chất cũng chỉ là một nhánh của trò chơi điện tử, vì thế nó thừa kế hầu hết những thể loại game truyền thống (họa chăng chỉ trừ Phiêu lưu giải đố). Trong lịch sử GO Việt từ trước đến nay, gần như mọi thể loại đều đã được nhập về và phát hành và chúng cũng có số phận “vinh nhục” khác nhau.

Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm từ thực tế thị trường cũng như lý do khách quan không tránh khỏi, dần dần một số dòng MMO đang đứng trước nguy cơ bị chính các NPH “tẩy chay”. Họ không còn mặn mà nhập chúng về nước nữa, ít nhất là trong năm nay, hãy cùng điểm lại danh tính của từng “nạn nhân” dưới đây.

Đua xe

Không khó để hiểu vì sao trong suốt năm 2010 cho tới tận bây giờ, không một tựa game đua xe nào mới nào có mặt tại dải đất hình chữ S. Thậm chí một cái tên đã phải nói lời chia tay là Boom Speed của VTC Game. Lúc này, chỉ còn mình Zing Speed của VNG độc chiếm thị trường, tuy nhiên khả năng hút khách của nó cũng không cao.

Zing Speed là đại diện đua xe duy nhất còn sống tại VN.

Nhớ lại quá khứ, một MMO tốc độ khác là Vương Quốc Xe Hơi tải ứng dụng cho điện thoại di động cũng từng phải đóng cửa vì không đủ doanh thu, dường như mức độ ham thích của gamer Việt với thể loại này càng ngày càng giảm dần. Điều này một phần do tất cả các tựa game đua xe về nước đều na ná nhau về phong cách đồ họa ngộ nghĩnh, chế độ chơi tương đồng và không lôi kéo được các fan thực thụ.

Trong khi đó, thị trường quốc tế cũng không có nhiều MMO đua xe với đồ họa tỷ lệ thực và bóng bẩy. Riêng Need for Speed World là nổi đình đám, nhưng cấu hình cao của nó khiến cửa về Việt Nam trong tương lai gần là con số “0″. Dễ thấy, từ nay đến hết năm sẽ chẳng có thêm đại diện nào ra mắt.

Âm nhạc

Hiện tại, ở Việt Nam vẫn còn 2 đại diện của dòng game java âm nhạc là Audition và Sành Điệu Online, để lại sau chúng hàng loạt sản phẩm phải nói lời vĩnh biệt. Có thể kể ra một số cái tên như Band Master, HotStep, Zing Dance, JAM… trong khi đó Audition đã qua thời hoàng kim còn SDO luôn không thoát khỏi cái bóng “bà đầm già”.



Cái bóng quá lớn của Audition khiến các đối thủ không có cửa thành công.

Sức cạnh tranh quá lớn từ phía Audition khiến các đối thủ của nó phải sự kiện game đua xe mobile “gác vợt” chịu thua liên tục, từ đó tạo nên thực tế rằng khó có MMO nào cùng thể loại mà có thể thành công được như nó. Còn nếu muốn thay đổi gameplay từ dạng nhạc nhảy sang nhạc cụ thì còn bi đát hơn, tấm gương Band Master và JAM cho thấy rõ điều ấy.

Lúc này, gần như chỉ còn trông mong Audition 2 là MMO âm nhạc tiếp theo cập bến Việt Nam (hiện vẫn đang trong giai đoạn Việt hóa). Còn trông đợi các NPH khác tăm tia một ứng viên mới toanh nào đó thì “khó hơn lên trời”.

Tuy nhiên điều đáng mừng là dù “bế quan tỏa cảng” với game Đua Xe nước ngoài, nhưng hiện đang có 2 dự án GO nhạc nhảy “made in Việt Nam” là The King và Jay Online tồn tại. Trong đó Jay Online sắp ra mắt ngày 10/05 tới, hy vọng chúng sẽ khỏa lấp nỗi buồn của các fan âm nhạc.

Hybrid

Thuật ngữ “hybrid” có vẻ còn xa lạ với gamer Việt, nhưng trên thực tế game đua xe mobile đã từng có một MMO thuộc thể loại này về Việt Nam, và thậm chí nó còn đang “sống sờ sờ” – Đó chính là Linh Thú của Asiasoft. Nói một cách dễ hiểu, hybrid là game pha trộn giữa nhiều thể loại khác nhau (nhập vai, mô phỏng…)

Linh Thú vẫn còn sống nhưng quá yếu thế tại VN.

Nghe qua có vẻ hấp dẫn, nhưng trên thực tế MMO hybrid khó có cửa thành công tại thị trường nội địa vì càng pha trộn nhiều phong cách, game mobile play càng phức tạp, rắc rối. Trong khi đó ai cũng biết, gamer Việt thích những thứ đơn giản, ít suy nghĩ nhiều, cày kéo nhanh. Thất bại của Linh Thú ngay sau khi ra đời càng chứng tỏ thêm điều đó.

Giáo dục

Giống như hybrid, game Đua Xe online phục vụ mục đích “giáo dục” cũng còn rất mới tại Việt Nam. Đến nay mới chỉ có duy nhất Audition English của VTC Game là đi theo thể loại này, ngay từ thời điểm ban đầu, NPH miền Bắc đã xác định đây không phải là game nhằm thu lãi, mà chỉ để phục vụ việc học tiếng Anh đơn thuần.


Audition Englist từ lâu đã không hút khách.

Và dĩ nhiên, khi đã khó kiếm lời thì sẽ chẳng có doanh nghiệp nào mặn mà với cách làm trên trong tương lai. Việc kết hợp giữa game Đua Xe và học tập không phải là ý tưởng tồi, nhưng cân bằng giữa 2 vế là cực kỳ khó và chắc chắn không hợp với tâm lý giới trẻ, những người tìm tới trò chơi là để giải trí chứ không phải bài vở.

Bắn súng

Không giống với 4 thể loại trên, shooter từ lâu đã là món ăn ưa thích tải game đua xe mobile của giới trẻ Việt, nhất là từ khi Counter Strike cập bến cách đây hơn chục năm. Chẳng thế mà năm 2008, 3 ông lớn VTC Game, VNG, FPT Online đồng loạt nhập MMOFPS về nước, chưa kể một số game bắn súng góc nhìn thứ 3 như Tiểu Đột Kích, BattleStar.

“Cửa” cho MMOFPS mới gần như là con số không.

Nhưng rốt cuộc tới nay, chỉ còn mình CF tồn tại, game điện thoại MMO này phải vượt qua không ít khó khăn để đứng vững trong khi 2 đối thủ SF và SA tự tuyên bố đóng cửa. Hơn ai hết, các NPH trong nước hiểu rằng bắn súng là mảnh đất “vàng”, nhưng dĩ nhiên không ai dám mua về vì tiếng tăm game “bạo lực”.

Thậm chí, nếu 3 thể loại Đua xe, Âm nhạc và Hybird có thể chỉ lỡ hẹn năm 2011 và tương lai vẫn còn cơ hội về nước, thì riêng MMO bắn súng sẽ không có bất cứ “cửa” nào trong ít nhất là 3, 4 năm nữa (nếu không muốn nói là hơn 5 năm). Sự “bế quan tỏa cảng” là bắt buộc chứ không liên quan gì đến chuyện lãi lỗ trong kinh doanh.
http://gameduaxez.blogspot.com/2013/10/nhung-loai-game-de-bi-be-quan-toa-cang.html
 Đua xe thể thức moto trên mobile