Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Làng game Việt sau 1 năm thảm họa giờ ra sao - Game mobile thống lĩnh

ính chào các game thủ game thống lĩnh - cùng chơi game thống lĩnh trên mobile bạn nhé!

Làng game Việt sau 1 năm thảm họa giờ ra sao - Game mobile thống lĩnh

Một năm trước đây, đúng vào quãng thời gian này, làng game Thống Lĩnh Việt tải ứng dụng điện thoại nokia hứng chịu một giai đoạn khó khăn đổ xuống khi có quyết định xiết chặt công tác quản lý về game online, mở đường cho việc ra mắt quy chế mới về quản lý và lưu hành game trực tuyến. Và trong suốt giai đoạn khó khăn đó, thị trường game nước nhà xáo trộn rất nhiều. 360 ngày đã trôi qua, chúng ta cùng nhìn lại những gì đã xảy ra trong quãng thời gian “khổ nạn” trên.

Không có game mới một cách chính thức

Trong giai đoạn quá cảnh suốt thời gian qua, khi quy chế mới chưa có, quyết định tạm thời là không cấp phép ra mắt game mới, ngoại trừ webgame. Vậy nên trong một thời gian dài, một loạt game đã mua về của các NPH từ Bắc chí Nam đều chấp nhận số phận phải “đắp chiếu” ngồi chờ.


Elsword chờ mãi vẫn chưa thấy ra.

Có rất nhiều game đang nằm sẵn trên máy chủ của các NPH đều “lực bất tòng tâm” không thể ra mắt, bay nhảy trên thị trường. Chỉ có một số game như Thống Lĩnh, Thiên Tử, Khuynh Thành… vì may mắn xin được giấy phép từ trước đã có một khoảng thời gian “vàng” không chịu bất cứ sự cạnh tranh nào khi ra mắt. Còn lại, thị trường game online đành chứng kiến cuộc đổ bộ ồ ạt của webgame các loại.

Dĩ nhiên là các webgame này không thể bù đắp được chỗ trống của sự thiếu vắng các game client. Thiệt hại trước mắt chính là phía NPH, và game thủ cũng không vui sướng gì khi bỗng chốc phải chấp nhận những “bữa ăn đạm bạc”. Elsword, Tinh Thần Biến, Audition 2…tất cả những cái tên được chờ đợi và đã được mua về đành ngậm ngùi án binh bất động.

Loong online chấp nhận ra mắt ở dạng game quốc tế.

Một vài NPH sau đó đành chấp nhận đặt server ở nước ngoài để ra mắt game ở dạng game quốc tế phiên bản Việt. Điển hình là Dragonica, Loong online, Thần Long Huyết Kiếm… những game rất được chờ đợi nhưng phải xuất hiện một cách không đường đường chính chính. Là game phiên bản Việt, công cuộc quảng bá gặp khá nhiều khó khăn, và game Thống Lĩnh cũng không phát huy được hết sức mạnh của mình.

Một loạt game cũ “hi sinh”

Bị xiết chặt quản lý, không thể ra game mới, không có tiền duy trì game cũ, sự kiện game thống lĩnh và chặng đường trước mắt của ngành game online hoàn toàn mờ mịt, và nhiều NPH đành chấp nhận đóng cửa một loạt game cũ để duy trì hoạt động của mình. Đây có thể xem là một thiệt hại khá lớn của làng game Việt giai đoạn này, vì khá nhiều game trong số đó thực sự là những game online rất hay.

Nhiều game phải đóng cửa trong giai đoạn khó khăn…

Nếu xét kĩ, có khá nhiều game java đã thật sự kiệt quệ, và việc đóng cửa âu cũng là điều chấp nhận được. Doanh thu của chúng thật sự không thể bù đắp cho chi phí duy trì server. Hầu hết những game dạng này là các game ít người biết đến. Đơn cử như Tung Hoành Thiên Hạ, Võ Lâm web…

Cũng có rất nhiều game bị buộc phải đóng cửa vì không đáp ứng được yêu cầu “lành mạnh”. Điển hình trong số này như các game Biệt Đội Thần Tốc, Đặc Nhiệm Anh Hùng. Được đánh giá cao và có gameplay mới lạ, xuất sắc, thế nhưng cuối cùng những game Thống Lĩnh trên cũng đành phải chấp nhận ra đi. Các game ở lại phải co mình hết cỡ, tự thay đổi mình để đáp ứng được yêu cầu khắt khe. Đột Kích đã bỏ tất cả những hình ảnh bạo lực để có thể trụ lại được.

…mà vài cái tên trong số đó phải ra đi tức tưởi.

Trong suốt 1 năm khó khăn đó, đã có 25 game phải từ biệt cuộc chơi tính đến thời điểm này (trong đó có 5 game tính từ đầu 2011). Việc đột ngọt mất đến gần một nửa số lượng game đã khiến cho các game thủ hụt hẫng, và hệ lụy từ những sự kiện đó sẽ còn dai dẳng trong một thời gian nữa.

Nhân sự thay đổi

Cùng với việc đóng cửa game trong giai đoạn khó khăn, đi cùng với đó là toàn bộ staff điều hành game cũng phải được “thanh lý”. Và viễn cảnh không mấy tươi sáng của ngành game đã khiến không ít nhân sự trong ngành đành bấm bụng “dứt áo ra đi” tìm chân trời mới.

Nếu như phải đóng cửa một game, thì ngay sau đó phải có một game Thống Lĩnh mới bù vào để giải quyết vấn đề cho lượng nhân sự dôi ra. Tuy nhiên với tình trạng không thể ra mắt được game mới, rất nhiều người như các GM, những nhân viên chăm sóc khách hàng… đành chấp nhận ra đi.

Nhân sự làng game đã sụt giảm đi nhiều.

Và với những NPH game tầm cỡ như Asiasoft, họ không nhìn thấy nhiều lối ra khi mà game bị “đánh đập” quá nhiều. Giải pháp mà NPH gốc Thái chọn là sa thải hàng loạt nhân sự để cho phù hợp với tình hình. Ngay cả các doanh nghiệp khác như FPT, VTC cũng tinh giảm nhân lực không ít.

Rất nhiều nhân viên trong ngành thật sự có tâm huyết và muốn gắn bó với nghề “làm game”. Thế nhưng khi thời thế thay đổi, việc duy nhất mà họ có thể làm là cố gắng thích nghi với tình hình. Một số đi đến những NPH game khác, có thể nhỏ hơn, một số chuyển qua làm các công việc khác không còn liên quan đến game nữa.

Những điều tích cực

Việc trong một thời gian dài phải chấp nhận những khó khăn là điều mà không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu nhìn kĩ lại thì vẫn có những điều đáng mừng trong đó.

Rất nhiều game đã phải đóng cửa. Tuy nhiên, khá nhiều tải game thống lĩnh mobile trong số đó là những game hoàn toàn kiệt quệ. Và đây có thể xem là thời điểm thanh lọc lại thị trường game Thống Lĩnh, loại bỏ những game không phù hợp. Thêm vào đó là việc không nhập game mới nên tạm thời có thể xem giai đoạn làm game theo kiểu “mì ăn liền” đã không còn với thị trường nước nhà.

Bao giờ chúng ta mới qua khỏi giai đoạn khó khăn?

Đóng cửa hàng loạt game, các NPH cũng có dịp chăm chút lại tai game tl mobile những game cũ mà hay của mình. Granado Espada, hay những game mobile xuất sắc đã từng bị bỏ quên được vực dậy trong niềm vui của các game thủ.

Nếu suy nghĩ tích cực hơn, có thể xem giai đoạn vừa qua game điện thoại là thời điểm để chấn chỉnh lại làng game Thống Lĩnh nước nhà. Chúng ta đã hoạt động trong sự bát nháo quá lâu mà không có một quy chế rõ ràng. Vậy thì nhân dịp này, cùng đưa ra những cách rõ ràng để quản lý và phát triển cùng nhau.

Một năm khó khăn đã trô qua, vậy thì cái gì đang chờ đợi phía trước?
http://thonglinhgamethonglinh.blogspot.com/2013/10/lang-game-viet-sau-1-nam-tham-hoa-gio.html
 Thống lĩnh thiên hạ mobile - Mặc cảm bất tuần