Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Gặp gỡ Concept Artist game Kiếm Thế - Mobile kiếm thế

Kính chào các game thủ game kiếm thế - cùng chơi game kiếm thế trên mobile bạn nhé!

Gặp gỡ Concept Artist game Kiếm Thế - Mobile kiếm thế

Lần này chúng ta sẽ cùng gặp gỡ một Concept Artist với nick name Taysonus, được biết hiện anh đang sống tại TP. HCM và làm việc tại công ty VNG.

Hỏi: Anh đã đến với đồ họa Kiếm Thế, Concept art như thế nào? Và cái gì đã thôi thúc anh gắn bó với nó ?

Taysonus: Tôi đến với đồ họa một cách tình cờ và không có chủ ý. Đó là vào khoảng thời gian khi tôi đang làm bài tốt nghiệp ngành Kiến Trúc của trường ĐH Văn Lang Tp. Hồ Chí Minh, trong bài có những khâu phải đụng đến Photoshop (Ps) và chính những lúc đó đã cho tôi thấy Ps thực sự là một chương trình rất thú vị, đến mức tôi đã bỏ bê bài vở của mình để mày mò làm những tấm manip đầu tiên của mình. Kết quả là tôi xém chút nữa bị cấm tốt nghiệp vì trễ bài ở trường, nhưng cũng may là tôi biết quay lại kịp lúc nên không có hậu quả nào đáng tiếc xảy ra.

Evil – một trong những tấm manip đầu tay của Taysonus.

Đó là về đồ họa, còn nói riêng về Concept art thì cách đây gần 3 năm tôi có mần mò lên trang web ZideanART (www.zda.vn), ở nơi đó tôi thấy có một số họa sĩ vẽ digital painting của Việt Nam, họ vẽ rất đẹp, điển hình cho những sản phẩm Kiếm Thế đầu tiên mà tôi được thấy là của Aurory (aurory.zda.vn), tôi tự hỏi “Anh bạn ấy đã vẽ bằng gì? Làm thế nào để được vậy?”. Và trong tôi phát sinh một ham muốn rằng mình cũng phải làm được như họ. Kể từ lúc đó thì tôi mới biết cái gì gọi là Concept art, cái gì được gọi là tablet,…và thế là một sự tìm tòi mới bắt đầu.

Tôi còn nhớ cái thời điểm bắt đầu con đường này của tôi như thế nào, đó là một sự “dũng cảm” khi tôi mượn của mẹ tôi 9 triệu để mua ngay về cho mình một cái Wacom Intuos 3 (9×12 inch) mặc dù trước khi mua tôi chưa từng dùng qua tablet lần nào. Tôi nghĩ đó là một sự khởi đầu hơi có phần liều lĩnh cho một tay “newbie”. Nhưng quả thật cho tới nay tôi chưa từng một lần hối hận về quyết định đó của mình. Chiếc Wacom đó thực sự xài rất đã tay.

Hỏi: Khi còn nhỏ/ là học sinh/sinh viên, anh có bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một Concept artist? Chắc hẳn lúc đó anh cũng có những ước mơ hoài bão của riêng mình?

Taysonus: Nói về ước mơ hay hoài bão thì hầu như ai cũng có, nhưng ở mỗi thời điểm thì có thể những ước mơ của mình sẽ khác nhau, có những ước mơ được xác định rõ ràng và mình đi theo nó bằng tất cả sự quyết tâm thì dù ước mơ đó có không đạt được thì quá trình đó cũng đã để lại cho mình những trải nghiệm Kiếm Thế thú vị. Còn ngược lại nếu chúng ta cứ mơ hồ theo đuổi một “cái gì đó” cùng với một sự đam mê không đầy đủ thì những khó khăn sẽ làm mình vấp ngã và mất dần sự hứng thú.

Trong suốt 5 năm Đại học tôi chưa biết đến đồ họa, do vậy trong quãng  sự kiện game kiếm thế mobile thời gian đó tôi chỉ biết có Kiến Trúc và những gì tôi đúc kết được rằng đó là một ngành nghề thực sự rất tuyệt vời. Tôi đã tốt nghiệp như một Kiến trúc sư nhưng tôi chưa từng làm việc như một Kiến trúc sư, tôi đã quyết định chọn ngay con đường đi mới cho mình ngay khi vừa tốt nghiệp, con đường đó chính là con đường mà tôi đang đi ở hiện tại và tôi hạnh phúc với nó.

Concept cho hình nền website game Kiếm thế.

Hỏi: Là một Concept artist cho game, anh có thể chia sẻ tải ứng dụng cho điện thoại sky với mọi người về công việc của mình để mọi người hiểu hơn về nghề Concept art trong game java? Làm trong lĩnh vực game thì không lẽ nào anh không thích chơi game? (Nếu anh thích chơi game thì những game nào là sự lựa chọn anh thường chơi?)

Taysonus: Nói chung thì một người làm về Concept art nghĩa là người tạo ra những ý tưởng nghệ thuật để phục vụ cho những “dự án” mà mình đang theo, đó có thể là game, là phim,  tai game kt mobile hoặc là minh họa cho một cuốn sách chẳng hạn…Còn về Concept art cho Game thì ở Việt Nam chúng ta như các bạn đã biết các game online hiện tại đều có xuất xứ từ Trung Quốc, mỗi khi có một game Kiếm Thế mới ra đời hay một sự kiện nào đó trong game được khởi động thì chúng ta cần tạo ra những trang web để quảng bá cho sự kiện đó và dĩ nhiên muốn làm web thì cần có những hình ảnh và người Concept artist chính là người tạo ra những hình ảnh đó, có thể là vẽ lại từ “hình ảnh nguồn” của game đó, hoặc có khi là phải sáng tác hoàn toàn để tạo sự mới lạ cho các game thủ khi xem các trang web này. Đó cũng chính là công việc của tôi hiện tại, tôi là thành viên của bộ phận Web Operation và tôi luôn tự hào về team của mình.

Concept nhân vật “Ngũ Độc – Đường Môn – Thúy Yên” cho game Kiếm Thế.

Tôi cũng như mọi người là đều rất thích chơi game, quá khứ chơi game của tôi là một quá khứ đen tối khi chỉ vì mê chơi mà tôi đã bỏ bê việc học và lấy cả tiền học phí để nướng vào các quán game, đó là cái thời mà các bản DDay của Warcraft 3 còn thịnh hành và luôn khiến các game thủ điên đảo. Cũng chính vì cái thời gian lầy lội đó mà sau này tôi không còn dám chơi game mobile nữa vì nếu đụng vào thì tôi không nghĩ mình có thể kiểm soát được thời gian chơi của mình, game Kiếm Thế thực sự là một thứ ma túy và rất khó cai.

Concept cho “Thiên hạ đệ nhất bang 2″ – VNG.

Hỏi: Cảm hứng đóng vai trò rất lớn trong công việc, vậy anh tìm nguồn cảm hứng của mình ở đâu?

Taysonus: Từ cái mà mình đã vẽ ra ở trong đầu, ví dụ như bạn tưởng tượng ra rằng mình sẽ vẽ một cô gái với gương mặt thật đẹp, bạn tưởng tượng ra gương mặt đó và cảm thấy thích thú với nó, thì đó chính là nguồn cảm hứng khiến bạn bắt tay vào làm việc.

Hỏi: Có một số người xem cảm nhận về những tác phẩm của anh: Lẽ ra theo “cái hồn” của tác phẩm (tương ứng) đó thì con quái vật, quỉ,…đó phải dữ dằn nhưng cảm giác nhìn vẫn hiền hiền, không mạnh mẽ. Anh có thể nói gì về cảm nhận này?

Taysonus: Nhận xét như thế là vẫn còn quá nhẹ rồi, những nhận xét như vậy hoặc thậm chí tệ hơn giúp tôi có được sự cân bằng và biết mình là ai trong mặt bằng chung với mọi người. Thử nghĩ nếu một người chỉ toàn nhận được những lời khen mà không có lời chê nào thì có lẽ người đó sẽ sống trong ảo tưởng mất.

Hỏi: Sự lựa chọn giữa đam mê nghệ thuật với vật chất để duy trì sự tồn tại của bản thân. Anh có suy nghĩ gì về điều này? Nếu phải lựa chọn anh sẽ…?

Taysonus: Tùy hoàn cảnh và thời điểm khác nhau chúng ta sẽ có những sự lựa chọn cho rêng mình, muốn sống thì phải biết xoay sở và tìm cách thích nghi thôi, không phải ai cũng được sống theo đúng ý của mình. Đôi khi chúng ta muốn đặt cái đam mê Kiếm Thế của mình lên hàng đầu nhưng nếu phải chạy theo vật chất để duy trì sự tồn tại mà sự tồn tại đó lại bao gồm cả cuộc sống của người khác thì tôi nghĩ đó là một sự hy sinh xứng đáng.

Thử nghĩ mà xem, nếu bạn chỉ sống với đam mê nhưng lại không đảm bảo được cuộc sống cho mình và người thân thì liệu điều đó có làm bạn vui lòng !? Cuộc sống của chúng ta chỉ có ý nghĩa khi chúng ta có thể sống và mang lại những điều lợi lạc cho người khác.

“Bạch Đăng giang thủy chiến”

Hỏi: Trong tương lai, anh có dự định lớn nào cho bản thân (thực hiện một tác phẩm để đời chẳng hạn,…)

Taysonus: Có dự định nhưng không lớn, đôi khi chúng ta có những tải game kiếm thế mobile sự thay đổi cho bản thân nhưng nếu giữ cho mình một cái nhìn bình thường về việc đó thì mọi chuyện liên quan có xảy đến hay diễn ra theo chiều hướng nào thì mình cũng luôn dễ dàng đón nhận Kiếm Thế. Đừng quá trông đợi hay cầu mong một cái gì, vì hy vọng càng lớn (nếu thất bại) thì thất vọng cũng theo đó mà tăng lên.

Một mẫu concept quái vật còn dang dở.

Hỏi: Cuối cùng, anh muốn nói gì hay có lời khuyên game điện thoại gì với những bạn muốn trở thành một Concept artist ?

Taysonus: Nếu thực sự có đam mê thì hãy theo đuổi, đừng theo nó vì phong trào, ngành nghề gì cũng vậy nếu có đam mê và nhiệt huyết thì khó khăn sẽ không thể là cản trở mà ngược lại nó còn là cơ hội giúp ta trưởng thành hơn trong nghề. Còn chỉ yêu thích Kiếm Thế nhất thời thì sẽ mau nản và việc theo đuổi nó chỉ làm mất thời gian của mình mà thôi.
http://gamekiemthez.blogspot.com/2013/10/gap-go-concept-artist-game-kiem-mobile.html
 Võ lâm truyền kỳ kiếm thế tranh phong